• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus corona Vũ Hán đã qua đời

Một bác sĩ Trung Quốc, một trong những người đầu tiên cảnh báo công khai về sự bùng phát của chủng virus corona mới và bị chính quyền khiển trách vì "truyền bá tin đồn", đã chết vì căn bệnh này vào sáng 7/2, tờ Channel News Asia đưa tin.

Bác sĩ Li Wenliang đã qua đời vì chủng virus corona mới từ Vũ Hán.
Khi chủng virus corona mới bắt đầu xuất hiện ở tâm dịch Vũ Hán, ông Li Wenliang đang làm bác sĩ nhãn khoa ở thành phố này. Ông đã thấy những bệnh nhân có các triệu chứng tương tự như của Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) trong đợt dịch năm 2002-2003.
Vị bác sĩ 34 tuổi đã gửi tin nhắn cho các đồng nghiệp vào ngày 30/12 về phát hiện của mình. Ông cảnh báo đồng nghiệp đeo khẩu trang và quần áo bảo hộ.
Tuy nhiên, sau đó ông trở thành một trong số 8 người bị cảnh sát triệu tập vì phát tán "tin đồn thất thiệt".
Sau đó, ông mắc bệnh khi điều trị cho một bệnh nhân nhiễm chủng virus corona mới này và được người dùng Internet Trung Quốc ca ngợi là anh hùng.
Bệnh viện trung tâm Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, nơi bác sĩ Li làm việc, đã xác nhận ông qua đời trong một bài đăng ngắn gọn trên tài khoản Weibo.
"Bác sĩ nhãn khoa Li Wenliang của bệnh viện chúng tôi, người không may bị nhiễm bệnh trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới gây ra, đã chết vào lúc 2h58 giờ ngày 7/2/2020 mặc dù đã được tận tình cứu chữa. Chúng tôi vô cùng hối hận và thương tiếc điều này”, bệnh viện thông báo.
Hơn 600 người đã chết và 28.000 người đã bị nhiễm chủng virus corona mới ở Trung Quốc, nơi các nhà chức trách vẫn đang vật lộn để ngăn chặn dịch bệnh mặc dù đã phong tỏa Vũ Hán và nhiều thành phố khác của tỉnh Hồ Bắc.
Sau khi mắc bệnh vào giữa tháng 1/2020, Li cho biết khi bị triệu tập, ông đã bị cảnh sát yêu cầu ký một văn bản thừa nhận đã đưa ra "những bình luận sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội ".
Tuy nhiên, Tòa án tối cao của Trung Quốc tuần trước cho biết những người tố giác đã bị đối xử "không phù hợp".
Cái chết của bác sĩ Li đã gây ra sự đau buồn và phẫn nộ trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, nơi cư dân mạng ca ngợi ông là một người “tử vì đạo”.
“Ông ấy là một anh hùng đã cảnh báo người khác bằng mạng sống của mình", một người dùng cũng là một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình viết trên Weibo.

Tin liên quan