• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Thằng bé không có gì che thân, kiến giòi khắp người

3 ngày sau khi phát hiện bé trai sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ trong hố ga sau đền Mẫu, người dân xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, vẫn chưa hết xót xa khi nhớ lại.

Đầu xã, cuối xã, nhiều người truyền tai nhau câu chuyện mẹ vứt con dưới hố ga. Vài ba người hỏi thăm tình hình sức khỏe của bé khi có khách hỏi đường vào nhà bà Bích, người đầu tiên phát hiện cứu cháu bé.

Nhớ lại ngày hôm ấy, bà Bích vẫn chưa dám tin có người mẹ nào nhẫn tâm với con mình như thế. Hình ảnh cháu bé mắt sưng húp, tiếng khóc yếu ớt, người đầy giòi làm người làm mẹ như bà quặn lòng.

Bà Bích kể, ba ngày trước khi phát hiện cháu bé, đêm và rạng sáng bà nghe thấy tiếng kêu ở khu đất vắng gần nhà, thoạt đầu nghĩ là tiếng mèo kêu nên không để ý. Hai đêm sau, cứ đến 23h tiếng kêu lại vang lên, tiếng kêu đó chỉ dừng lại vào khoảng 3h sáng.

"Thấy tiếng kêu ngày một nhiều ở khu đất trống, cháu nội tôi nhiều lần nói đấy là tiếng trẻ sơ sinh khóc, nó còn ghi âm lại cho tôi nghe", bà Bích kể.

Bà Bích, người phát hiện ra cháu bé. Ảnh: Quỳnh Anh

Phải nghe đi nghe lại nhiều lần, bà mới tin là tiếng trẻ con khóc, vì gần nhà không có trẻ mới sinh. Xác định là tiếng khóc của trẻ, bà Bích cùng cháu vội vàng ra khu đất trống sau nhà tìm kiếm nhưng không thấy.

Hai bà cháu tiếp tục chia nhau ra tìm. Khoảng 16h ngày 8/6, họ phát hiện bé trai nằm dưới hố ga bỏ hoang. "Cháu tôi nhìn xuống hố ga thấy chân thằng bé nên gọi tôi. Thấy thằng bé nằm im, chân tay tôi bủn rủn, phải gọi thêm người ra cùng tôi đưa cháu về tắm rửa", bà Bích kể. Bé trai trần trụi, cơ thể thâm tím, mùi hôi thối bốc lên. Quanh mắt, rốn và một số bộ phận khác của bé đã có giòi và kiến bu.

Theo bà Bích, từ khi phát hiện cháu bé đến lúc tắm rửa xong, mắt cháu vẫn nhắm chặt, không cựa quậy, bà và người xung quanh cứ nghĩ cháu không thể sống nổi. Bà Bích ôm cháu bé đi khắp nhà, xốc dựng cháu lên thì thấy nước dãi chảy, nghĩ bé còn cơ hội sống nên mang đến trạm y tế. Họ thông báo với chính quyền địa phương, sau đó chuyển cháu xuống viện Xanh Pôn.


Nguyễn Văn An là cái tên được bác sĩ đặt cho bé với mong mỏi con luôn được bình an. Chiều 11/6, sau 3 ngày chăm sóc tại khoa Sơ sinh bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hiện tại bé An tỉnh, tự thở, tình trạng nhiễm trùng vẫn còn, đôi mắt bé đã hé mở, mắt có viêm kết mạc, không có tổn thương giác mạc, tai chưa phát hiện bất thường. Hiện tượng vàng da đã được can thiệp chiếu đèn. Do tình trạng viêm ruột vẫn nặng nên bé An được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch và truyền kháng sinh. Bé An tiếp tục được chăm sóc cấp 1 tại khoa Sơ sinh bệnh viện.


"Nhiều người nghe chuyện đến thăm bé nhưng không được gặp vì bệnh nhi đang nằm trong phòng cách ly", bệnh viện thông tin.
Bé trai bị bỏ rơi trong hố ga được điều dưỡng chăm sóc tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Minh Nhật.

Chiều 10/6, lãnh đạo Công an thị xã Sơn Tây cho biết đã tìm thấy mẹ bé, là một phụ nữ 31 tuổi quê Hà Nam.

Người mẹ này khai do kinh tế khó khăn không có khả năng nuôi con nên một mình đến ruộng rau cạnh đền Mẫu thuộc thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ, tự sinh, rồi bỏ ở hố ga.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội), pháp luật nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi con. Người mẹ đã bỏ rơi con khi vừa sinh ra có thể bị xử phạt hành chính từ 10 đến 15 triệu đồng về hành vi bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh; cha mẹ cố ý bỏ rơi trẻ em ở nơi công cộng, bỏ mặc hoặc ép buộc trẻ em không sống cùng gia đình...

Nếu em bé tử vong, người mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ, theo điều 124 Bộ luật hình sự 2015, mức phạt từ cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Tin liên quan