• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Bắt đường dây vàng giả số lượng lớn

Đối tượng và số vàng giả bị thu giữ tại cơ quan điều tra
Ngày 14-8, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 4 bị can, gồm: Nguyễn Phi Hùng (SN 1997), trú tại xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; Nguyễn Văn Thành (SN 2002), trú tại xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; Nguyễn Đăng Thịnh (SN 1998), trú tại phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình và Phạm Văn Hoàng Anh (SN 1996), trú tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh để điều tra về hành vi Chiếm đoạt tài sản.

Qua công tác nắm tình hình, Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện ổ nhóm đối tượng sử dụng mạng xã hội facebook, zalo để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức tặng quà là nhẫn vàng 24K.

Tiến hành điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt giữ 33 đối tượng trong ổ nhóm, trong đó đối tượng cầm đầu là Nguyễn Phi Hùng. Tang vật thu giữ gồm 125kg nhẫn kim loại màu vàng, 75 chiếc điện thoại, 25 máy tính cùng các phương tiện thu, phát sóng mạng viễn thông, các loại hộp nhựa, phiếu bảo hành in nhãn hiệu Tập đoàn Bảo Minh.

Theo cơ quan điều tra, các đối tượng khai, khoảng đầu tháng 2-2020, Nguyễn Phi Hùng tham gia vào đường dây chạy quảng cáo chương trình tặng 1 chỉ vàng tri ân khách hàng và thu phí từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng/trường hợp tri ân. Sau khi làm một thời gian, qua tìm hiểu Hùng biết đây là thủ đoạn lừa đảo khách hàng, và biết các đối tượng đã giao dịch thành công thu về khoảng 12 tỷ đồng từ cách làm này.

Nhận thấy thủ đoạn lừa đảo kiểu này dễ đánh vào tâm lý khách hàng, nhanh chóng thu lợi cao nên Hùng cũng thực hiện ý tưởng chạy quảng cáo chương trình tặng vàng, và lấy tên Tập đoàn vàng Bảo Minh. Cuối tháng 5-2020, Hùng lập ra các trang: “Tập Đoàn Tiệm Vàng Bảo Minh”; “Tặng Miễn Phí Nhẫn Vàng 9999”; “Vàng Bạc Đá Quý” để giới thiệu chương trình tặng vàng.

Hùng câu kết với Quang - người hiểu biết về lập trình mạng chạy các trang quảng cáo rủ cùng làm, Quang rủ thêm Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Đăng Thịnh cùng tham gia. Hùng giao cho Quang chạy quảng cáo, tìm địa điểm mở văn phòng, kho hàng, tuyển nhân viên và thỏa thuận chia cho Quang 30% lợi nhuận, đồng thời trả lương cho Quang và Thành 15 triệu đồng/tháng.

Sau khi bàn bạc, Hùng thuê tầng 2 căn nhà tại địa chỉ 495 Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội để làm văn phòng hoạt động và thuê 1 căn hộ tầng 4 tại một tòa nhà ở địa chỉ 95 Hoàng Tăng Bí, phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội để làm kho hàng, đóng gói và giao nhận hàng hóa.

Bọn chúng quyết định thuê 2 địa điểm này vì 2 tòa nhà này đều có người thuê kinh doanh, nhằm tránh tai mắt của người dân và không bị lực lượng chức năng nghi ngờ. Hùng chuyển tiền cho Quang 75 triệu đồng để trả tiền thuê nhà, mua bàn ghế, máy tính, điện thoại, lắp đặt hệ thống đường truyền mạng internet... còn Thành chịu trách nhiệm quản lý kho hàng.

Theo đó, các đối tượng phân công nhiệm vụ Hùng và Quang chạy quảng cáo trên các trang Facebook đã lập, đăng bài quảng cáo với nội dung: “Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập vàng bạc đá quý Bảo Minh, cửa hàng dành tặng 99 nhẫn vàng 9999, mỗi nhẫn vàng 2 chỉ cho 99 khách hàng may mắn”.
Số lượng vàng giả lớn bị thu giữ
Sau đó, bọn chúng tuyển dụng các nhân viên tư vấn, với nội dung: “Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập vàng bạc đá quý Bảo Minh, cửa hàng dành tặng 10 nhẫn vàng 24k cho 10 khách hàng may mắn nhất, mỗi nhẫn vàng trọng lượng 2 chỉ, trị giá 9.980.000 đồng”.

Nếu có khách hàng nào quan tâm đến mục “quà tri ân” thì các tư vấn viên sẽ dụ dỗ nói họ là một trong 10 người may mắn được nhận quà tặng và để được nhận quà tặng thì sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân tương đương 10% giá trị quà tặng.

Tuy nhiên Tập đoàn sẽ hỗ trợ một phần thuế, và yêu cầu khách hàng chỉ phải nộp một phần thuế (từ 2% đến 4% giá trị quà tri ân), khoảng 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Với thủ đoạn trên, ước tính mỗi chiếc nhẫn vàng giả trị giá từ 15.000 đến 20.000 đồng, nhưng nhóm đối tượng đã thu của mỗi người từ 300.000 đến 400.000 đồng, nếu muốn nhận 2 chỉ vàng “tri ân” khách hàng.

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai nhận, nguồn gốc của khoảng 40.000 chiếc nhẫn kim loại có màu vàng hình tròn, có tổng trọng lượng 123kg mà cơ quan Công an thu được trong quá trình tiến hành khám xét khẩn cấp tại trụ sở làm việc, kho hàng và nơi ở, là nhẫn mỹ ký bằng kim loại, không phải vàng, do Hùng đặt mua trên Facebook với giá 10.000 - 15.000 đồng/1 nhẫn.

Phiếu bảo hành, phiếu kiểm định và dấu dập “Tập Đoàn Tiệm Vàng Bảo Minh”do Hùng và Thành tự đặt làm qua mạng Zalo để làm phương tiện lừa đảo khách hàng.

Ngoài ra, cơ quan Công an cũng thu giữ 75 chiếc điện thoại, 27 máy tính và laptop xách tay; 4 thiết bị điện tử (sử dụng kết nối mạng và kết nối wifi), 2 đầu thu Camera, 1 đầu phát Wifi, 1 máy scan COD nhãn hiệu Xprink màu đen được bọn chúng sử dụng làm phương tiện hoạt động và nhiều tài liệu khác có liên quan khác..

Hiện cơ quan CSĐT Công an quận BắcTừ Liêm đang tiếp tục củng cố chứng cứ để xử lý các đối tượng còn lại theo quy định của pháp luật. Đồng thời thông báo những ai là bị hại trong vụ án do nhóm đối tượng trên gây ra, đề nghị liên hệ với Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm để cung cấp thông tin, phối hợp giải quyết ( Số ĐT cơ quan: 0692191620; điều tra viên Kiều Xuân Chiến, ĐT: 0978352699).

Tin liên quan