• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Người từ Hà Nội về tỉnh Hưng Yên cần lưu ý những gì?

Từ 6 giờ ngày 21-9, TP Hà Nội chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Người dân các tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Hưng Yên đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội phấn khởi nhưng cũng băn khoăn không biết khi về quê có phải cách ly hay không, cần đáp ứng điều kiện gì?


Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hưng Yên hướng dẫn người dân, phương tiện vào khai báo y tế tại chốt kiểm soát y tế giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh trên địa bàn xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm (Hưng Yên).

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử biết: “Hiện nay, người dân ở các tỉnh, thành phố khác vào tỉnh vẫn tuân theo quy định tại Công văn số 2033/UBND-KGVX ngày 29-8-2021. Theo đó, người dân về từ Hà Nội phải có giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR (có giá trị trong vòng 72 giờ từ khi lấy mẫu theo điều chỉnh tại Công văn số 2148/UBND-KGVX ngày 9-9-2021) hoặc test nhanh trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu; giấy xác nhận đã tiêm hai mũi vắc-xin phòng Covid-19; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và yêu cầu 5K theo quy định”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhằm bảo đảm an toàn phòng chống dịch, một số địa phương trong tỉnh vẫn yêu cầu người về từ Hà Nội đáp ứng đủ các yêu cầu trên phải tự theo dõi sức khỏe ở nhà 14 ngày. Vì thế, khi có ý định về quê, người dân cần liên hệ trước với chính quyền địa phương nơi cư trú để nắm rõ các quy định.

Ngoài ra, theo quy định tại Công văn số 2033/UBND-KGVX, tỉnh Hưng Yên không tiếp nhận người từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg vào tỉnh. Trường hợp đặc biệt phải được đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện và phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu hoặc có giấy xác nhận tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và giấy xét nghiệm test nhanh âm tính trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu. Tổ chức xét nghiệm tự trả phí tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh để tạo thuận lợi cho các nhà quản lý, lao động tay nghề cao của các doanh nghiệp và lái xe chở hàng hóa vào địa bàn tỉnh.

Người về địa phương không đáp ứng các yêu cầu nêu trên phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tự trả phí cách ly, sau đó theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, thực hiện xét nghiệm 3 lần tự trả phí. Trường hợp người thuộc hộ nghèo hoặc người bị mất việc làm được tỉnh hỗ trợ chi trả.


Tin liên quan