• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Câu hỏi: 'Từ nào trong Tiếng Việt bỏ dấu huyền vẫn giữ nguyên nghĩa', trả lời trong 5 giây chứng tỏ IQ bạn rất cao!

Tự tin thạo Tiếng Việt nhưng bạn có trả lời được câu đố này?

Những người học ngoại ngữ thường luôn đau đầu sợ hãi trước các kỳ thi lấy chứng chỉ ngôn ngữ, điển hình như IELTS của Tiếng Anh, HSK của Tiếng Trung hay TOPIK của Hàn.., Nhưng bạn có nhận ra, chính Tiếng Việt của mình mà cho vào đề thi ngoại ngữ thì cũng khó nhằn phết đấy!

Chỉ cần thêm dấu chấm, dấu phẩy nhiều khi đã biến câu Tiếng Việt mang nghĩa khác hoàn toàn. Thông thạo tiếng mẹ đẻ bao năm nhưng chưa chắc chúng ta hiểu được hết nghĩa của từ đâu.

Câu hỏi: Từ nào trong Tiếng Việt bỏ dấu huyền vẫn giữ nguyên nghĩa, trả lời trong 5 giây chứng tỏ IQ bạn rất cao! - Ảnh 1.

Nhiều bài tập Tiếng Việt gây khó cho cả người bản địa (Ảnh minh họa)

Mới đây, một câu hỏi Tiếng Việt đã gây xôn xao MXH vì quá khó: "Từ nào trong Tiếng Việt bỏ dấu HUYỀN vẫn giữ nguyên nghĩa?".

Nhiều người đã phải bó tay trước câu hỏi này. "Học Tiếng Việt bao năm tưởng thành thạo nhưng tôi không có nhớ ra từ nào đặc biệt như vậy. Đúng là phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam" - một dân mạng bình luận.

Có người còn cho rằng đáp án là: "Tiền". Vì khi bỏ dấu huyền thì là "Tiên", cũng là một từ diễn tả sự hạnh phúc, ấm no khác?!

Thực tế, đáp án câu hỏi này lại dễ hơn bạn tưởng đây. Và đây là một loạt cặp từ ngữ khi bỏ dấu huyền thì vẫn mang nghĩa của nó:

+ Lùi/lui: Để xảy ra chậm hơn so với thời điểm đã định

+ Lờ/lơ: Làm ra vẻ không để ý, không biết hay cố ý không nhớ

+ Mười/Mươi: Số (ghi bằng 10) liền sau số chín trong dãy số tự nhiên

+ Ngừng/Ngưng: Không tiếp tục hoạt động, phát triển.

Tin liên quan