• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Giang Kim Cúc đăng bảng thống kê trong chương trình 'Mai táng 0 đồng', cộng đồng mạng gay gắt: 'Cần 1 bảng sao kê thu chi minh bạch'

Mặc dù Giang Kim Cúc đã công khai những thống kê, con số mà nhóm làm được trong chương trình "Mai táng 0 đồng", tuy nhiên, nhiều người dùng mạng vẫn mong muốn được nhìn thấy bảng sao kê chi tiết về việc thu - chi từ thiện.

Trong đợt dịch Covid-19 ở TP.HCM vừa qua, đội thiện nguyện mai táng 0 đồng đã hỗ trợ mai táng cho nhiều người không may qua đời. Tuy nhiên, xung quanh công việc thiện nguyện, Giang Kim Cúc - trưởng nhóm mai táng 0 đồng lại liên tục vướng phải lùm xùm liên quan đến việc sao kê từ thiện.

Trước sức ép của các mạnh thường quân và cộng đồng mạng, ngày 25/9 vừa qua Giang Kim Cúc đã tung ra xấp sao kê tài khoản kêu gọi từ thiện của mình từ ngân hàng ACB trong vòng 1 tuần để chứng minh.

Thế nhưng, việc đưa ra một xấp giấy đơn thuần như vậy không khiến mọi người thỏa mãn, không ít người cho rằng việc làm này là vô nghĩa bởi điều mọi người muốn biết đó là chi tiết những khoản thu - chi thiện nguyện một cách minh bạch.

Trong lúc câu chuyện sao kê từ thiện còn chưa ngã ngũ thì chiều 30/9, trên trang fanpage Giang Kim Cúc và các Cộng Sự, nhóm thiện nguyện này thông báo sẽ kết thúc toàn bộ chiến dịch sau hơn 100 ngày hoạt động. "Ngày 5/10/2021, nhóm xin thông báo sẽ kết thúc toàn bộ chiến dịch 'QUỸ TỪ THIỆN MAI TÁNG 0 ĐỒNG' và đội SOS và công khai, minh bạch những thống kê, con số nhóm đã làm được trong chương trình 'Mai táng 0 đồng' hơn 3 tháng qua.

Ngoài ra, Giang Kim Cúc cùng team Tài chính và truyền thông sẽ ở văn phòng trong vòng 20 ngày (từ 5/10 tới 25/10) trong thời gian từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều để "chào đón và trả lời trực tiếp các câu hỏi của mọi người về tất cả mọi thứ liên quan từ vấn đề tài chính mà nhóm đã làm trong suốt thời gian vừa qua". 

Trước thông báo trên fanpage của nhóm "Giang Kim Cúc và các Cộng Sự", nhiều mạnh thường quân và những người quan tâm đều chờ đợi một bảng sao kê thu chi minh bạch.

Giang Kim Cúc đăng bảng thống kê trong chương trình Mai táng 0 đồng, cộng đồng mạng gay gắt: Cần 1 bảng sao kê thu chi minh bạch - Ảnh 1.

Tuy nhiên, đến tối ngày 5/10, người ta chỉ thấy Giang Kim Cúc công khai một vài thông tin về giải ngân các dự án trong khuôn khổ hoạt động của quỹ. Theo Giang Kim Cúc, nhóm của cô với hơn 100 nhân sự tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước đã làm được:

- Cứu được trên 1.000 bệnh nhân F0 bị mắc Covid-19 thông qua chương trình tặng thuốc Nam.

- Mua xe cấp cứu.

- Hỗ trợ cấp cứu, tiếp oxy cho 1.800 ca.

- Mai táng 0 đồng cho 423 nạn nhân Covid-19 và hỗ trợ giao tro cốt về nơi ở. Mai táng 0 đồng cho 25 ca thai nhi và đưa 9 bà mẹ đi sinh kịp thời.

- Hỗ trợ 93 hộ gia đình.

- Đưa đón 3.000 ca F0 đi cách ly và về nhà.

- Tặng 10 container cho BCHQS: trong đó có 9 cont 40 RF, 1 cont 20 RF.

- Tặng 3.100 đồ vật tư y tế đến các bệnh viện cùng hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh cho các y bác sĩ tuyến đầu.

- Tặng vật tư, trang thiết bị y tế cho 16 bệnh viện, 3 trại điểm mồ côi và một số điểm hỗ trợ phòng - chống dịch tại TP.HCM.

- Trao 21.859 phần quà cho bà con nghèo.

- Hỗ trợ gần 6.000 phần xôi, bánh bao, bánh ngọt, nước suối tại TP.HCM và Bình Dương.

Có thể thấy, những "thống kê" mà Giang Kim Cúc nói đến ở đây đơn thuần chỉ là các con số cô tổng kết dự án, những điều đã làm được trong hơn 3 tháng. Còn những con số sao kê quỹ từ thiện, các khoản thu - chi trong suốt 100 ngày làm dự án thì đều "không thấy bóng dáng".

Giang Kim Cúc đăng bảng thống kê trong chương trình Mai táng 0 đồng, cộng đồng mạng gay gắt: Cần 1 bảng sao kê thu chi minh bạch - Ảnh 2.

Giang Kim Cúc - trưởng nhóm mai táng 0 đồng

Trước pha "đánh lái" của Giang Kim Cúc, nhiều mạnh thường quân và cư dân mạng đã bày tỏ bức xúc và để lại nhiều bình luận.

"Cái mạnh thường quân muốn xem nhất thời điểm này là những khoản thiện nguyện đó đã được giải ngân như thế nào, nó đã đến tay các nạn nhân, người khó khăn hay hỗ trợ đợt dịch này ra sao chứ không phải là những con số này. Giang Kim Cúc luôn nói đến sự minh bạch, vậy minh bạch từ thiện đâu, cái chúng tôi muốn thấy là sao kê chi tiết từ thiện", tài khoản T.Đ chất vấn.

"Không phải là không tin đội mai táng, chúng tôi ghi nhận những việc làm của các bạn cho gia đình những người mất trong đợt dịch. Tuy nhiên, tôi nghĩ việc minh bạch từ thiện là cần thiết. Hãy công bố sao kê từ thiện, đã chi bao nhiêu, những khoản gì, còn lại bao nhiêu... những mạnh thường quân đã quyên góp - họ có quyền được biết những điều đó. Mong sự minh bạch từ chị", tài khoản S.L chia sẻ.

Đáp lại những lời chất vấn nói trên, Giang Kim Cúc thẳng thắn cho rằng, "Đang làm thì không nói, chỉ có con số mới làm cho dư luận thấu hiểu. Nên nhớ con người tôi sống ở Sài Gòn 16 năm, tôi không dại để đánh đổi. Nên trước khi có những con số thì xin đừng khẩu nghiệp. Tôi im vì tôi phải sống cho 112 người và các thầy cô tôi, bà con cũng chỉ muốn nhận những món quà của người thiện lành chứ không phải những người chợ búa, sân si nha. Cứ đợi đi". 

Trong khi phản pháo lại những ý kiến trên thì ngay sau đó những bình luận tiêu cực bên dưới các bài đăng của Giang Kim Cúc đều đã bị xoá hết. Hầu như chỉ còn xuất hiện những lời tốt đẹp, lời động viên hay cảm ơn từ cư dân mạng. 

Trước đó, trong một livestream nói về những ồn ào thiện nguyện, Giang Kim Cúc cho biết, vấn đề sao kê sẽ được công bố trong thời gian tới, tuy nhiên "đâu phải chỉ một mình Cúc làm, mình phải chờ các con số từ đội trưởng, thủ quỹ, rồi các bạn thu chi, rồi ngồi họp với nhau mới ra được con số. Người ta nói không đúng về mình thì Cúc không quan tâm, không cần phải giải trình".

Thời điểm hiện tại, các mạnh thường quân và cộng đồng mạng vẫn đang chờ đợi bảng thống kê thu chi quỹ từ thiện của đội mai táng để minh chứng cho sự minh bạch, rõ ràng mà Giang Kim Cúc vẫn nói trong suốt thời gian qua. 

Tin liên quan