• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Nhiều người sốt xuất huyết nặng

Từ cuối tháng 9, số ca sốt xuất huyết tăng mạnh, nhiều người nhập viện chậm trễ do giãn cách, sợ Covid, ngại đi khám, khiến bệnh trở nặng.

Theo PGS TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, nét khác biệt của dịch sốt xuất huyết năm nay là có nhiều bệnh nhân nặng như tràn dịch ổ bụng, tiểu cầu hạ thấp kèm xuất huyết phải vào viện truyền khối tiểu cầu. Dịch bùng phát trong giai đoạn Hà Nội giãn cách xã hội, nhiều người dân lo ngại lây nhiễm nên nhập viện chậm trễ, nguy cơ "dịch chồng dịch".

Một phụ nữ 42 tuổi, ở Hà Tĩnh, ra Hà Nội chăm chồng mắc nhiễm trùng huyết tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 21/9. Tám ngày sau, chị bắt đầu sốt cao, đau mỏi người, mệt nhiều, tiêu chảy. Bệnh nhân được chuyển ra khám sàng lọc Covid-19 để làm xét nghiệm PCR và đồng thời test nhanh Dengue (sốt xuất huyết). Kết quả test Covid-19 âm tính, test Dengue dương tính. Hiện bệnh nhân vẫn sốt cao, tiểu cầu hạ thấp, ngày 4/10 xuống còn 20 G/L, men gan tăng, chảy máu chân răng, tiếp tục theo dõi.

Một bệnh nhân chạy thận chu kỳ tại Đơn nguyên Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 1/10, bệnh nhân xuất hiện rét run kèm sốt cao nên được đưa vào Trung tâm Cấp cứu A9 và chuyển vào Trung tâm Bệnh nhiệt đới sau khi xét nghiệm Dengue dương tính, test Covid âm tính. Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân cho thấy bạch cầu, tiểu cầu đều hạ, thiếu máu, có dịch trong ổ bụng.

Đầu năm đến nay, Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận và điều trị hàng trăm trường hợp sốt xuất huyết, nhiều ca nặng trên các cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, bệnh nhân có các bệnh nền như suy tim, suy thận, bệnh gan, phổi mạn tính,... Người bệnh đến từ hầu hết địa bàn quận, huyện ngoại thành và các vùng lân cận của Hà Nội như Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.

Các bệnh viện khác cũng ghi nhận số lượng ca sốt xuất huyết tăng trong tháng 9. Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện bắt đầu tăng cao từ đầu tháng 9 đến nay. Tính từ ngày 10/9 đến sáng 28/9, hơn 100 bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện. Riêng tại Khoa Virus - Ký sinh trùng của bệnh viện, trung bình khoảng 10 bệnh nhân điều trị một ngày. Trong đêm 30/9, khoa tiếp nhận cùng lúc 17 bệnh nhân sốt xuất huyết.

Trong tháng 8 và tháng 9, Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi trung ương, tiếp nhận gần 70 trẻ mắc sốt xuất huyết, trong đó có những bé mới chỉ 5-6 ngày tuổi.

Bệnh viện đa khoa Hà Đông trung bình tiếp nhận 10 ca bệnh mỗi ngày. Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận bệnh nhân sốt xuất huyết từ tháng 7, riêng tháng 9 nhận gần 300 ca.

"Số bệnh nhân năm nay không cao hơn năm 2017 song nặng hơn do sợ Covid-19 đến viện khám muộn", bác sĩ Nguyễn Lan Hương, Phó giám đốc bệnh viện nhận định. Khi đến thì lượng tiểu cầu của người bệnh đã giảm sâu, tình trạng xuất huyết nặng hơn những người đến khám sớm và kịp thời, nguy cơ biến chứng nặng.

Bác sĩ Vũ Quốc Đạt, Phó khoa Bệnh nhiệt đới và Chăm sóc giảm hại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết dịch sốt xuất huyết vào mùa, số ca nhập viện nhiều hơn, đỉnh điểm có thể tháng 10 khi mùa mưa đến. Trong giai đoạn này có nguy cơ Covid-19, bệnh nhân có sốt cần đến cơ sở y tế để được xét nghiệm và chẩn đoán. Tùy theo tình trạng, bệnh nhân sẽ được điều trị, theo dõi và chăm sóc.


Thống kê từ đầu năm, cả nước ghi nhận 50.473 ca sốt xuất huyết, 18 người tử vong tại 9 tỉnh thành, hầu hết ở miền Nam và Đông Nam bộ. So với cùng kỳ năm 2020, số bệnh nhân giảm, song số tử vong tăng 5.


Bác sĩ Cường đang thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sốt xuất huyết và Covid-19 đều là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra với các biểu hiện ban đầu giống nhau, có thể gây nhầm lẫn như sốt, đau đầu, đau mỏi người. Tuy nhiên, đây là hai bệnh có yếu tố dịch tễ, đường lây truyền cũng như bệnh cảnh hoàn toàn khác nhau.

Cụ thể, Covid-19 lây qua đường hô hấp do tiếp xúc giọt bắn, còn sốt xuất huyết lây qua đường máu do muỗi truyền. Ngoài ra, sốt xuất huyết điển hình có biểu hiện da xung huyết, mặt và củng mạc mắt đỏ, nặng hơn có xuất huyết hoặc dẫn đến sốc do máu bị cô đặc. Với bệnh nhân mắc Covid-19, ngoài yếu tố dịch tễ có tiếp xúc với người nhiễm nCoV, thì còn có biểu hiện viêm đường hô hấp như ho, khó thở, mất ngửi,...; nặng sẽ có biểu hiện viêm phổi và suy hô hấp.

Đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong vòng 7 ngày, tuy nhiên khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm thể tích, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong.

"Trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng, cần hết sức lưu ý các triệu chứng của sốt xuất huyết vì có một số biểu hiện rất dễ nhầm lẫn với Covid-19 như sốt, đau mỏi cơ", bác sĩ Cường nói. Do đó, nhân viên y tế cần khai thác yếu tố dịch tễ cẩn thận và kỹ càng, đồng thời yêu cầu làm xét nghiệm khẳng định, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây ra các hậu quả đáng tiếc.

Các chuyên gia khuyến cáo: Triệu chứng của sốt xuất huyết là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, mắt đỏ xung huyết; các trường hợp nặng có dấu hiệu cảnh báo xuất hiện ngày thứ 4, 5 như đau bụng vùng gan, buồn nôn, tiểu ít, chân tay lạnh, có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Ở nữ giới có thể có hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu...

Khi có một trong những biểu hiện trên, người dân nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không được tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà.

Tin liên quan