• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Việt Nam thua Trung Quốc ở phút bù giờ

Ghi hai bàn trong 10 phút để gỡ hòa nhưng Việt Nam vẫn thua Trung Quốc 2-3 ở giai đoạn ba vòng loại World Cup 2022, tối 7/10.


Thủ môn Tấn Trường buồn bã, trong khi các cầu thủ Trung Quốc ăn mừng ba điểm đầu tiên. Ảnh: AFP

*Ghi bàn: Yuning 53', Wu Lei 75' 90'+5 - Tấn Tài 80', Tiến Linh 90'.

Phút 90, HLV Park Hang-seo chạy quanh đường biên nhảy nhót, ôm lấy các cộng sự ăn mừng. Trên khán đài sân Sharjah, số ít các CĐV mặc áo đỏ sao vàng cũng như phát cuồng. Tiến Linh vừa ghi bàn gỡ hoà 2-2 cho Việt Nam. Trước đó, phút 80, bằng cách nào đó hậu vệ Hồ Tấn Tài tung chân trái đưa bóng vào góc hẹp, để rút ngắn cách biệt cho Việt Nam.

Một cuộc ngược dòng như mơ đã được mở ra, trong 10 phút cuối cùng ở thế dựa chân tường, sau khi bị Trung Quốc dẫn hai bàn từ phút 75. Chỉ cần một điểm thôi, các học trò của HLV Park cũng làm nên lịch sử, bởi trong quá khứ Việt Nam toàn thua cả sáu lần gặp đối thủ này. Nhưng, đúng phút bù giờ thứ năm, lưới của đội tuyển lại tung lên. Vẫn cái bài treo bổng vào từ cánh trái, hậu vệ thay người Thanh Bình theo kèo không sát để Wu Lei chạm bóng, ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho Trung Quốc.

Những phút cuối kịch tính đó khác hẳn với sự thận trọng có phần nhàm chán trong hiệp một. Được đánh giá cao hơn, nhưng Trung Quốc không tạo ra pha dứt điểm đáng chú ý nào. Họ không có mảng miếng tấn công nào ra hồn, cũng không mạnh dạn dâng cao. Sau hai trận thua, sức ép phải thắng có lẽ khiến thầy trò Lie Tie phải thận trọng.

Ngược lại, lép vế về tranh chấp và kiểm soát bóng nhưng Việt Nam dứt điểm nhiều hơn. Trong đó có ba cơ hội cho tiền đạo Tiến Linh vào cuối hiệp một, mà nổi bật nhất là cú vô-lê từ ngoài vòng cấm đi đúng vị trí thủ môn Trung Quốc, sau pha đánh đầu làm tường của Văn Đức.

Hiệp hai diễn biến theo chiều hướng khác. Trung Quốc sớm vượt lên sau một tình huống phản công. Thể hình trội hơn giúp Ai Kesen và Zhang Yuning chiếm lĩnh khoảng không trước khi chuyền bóng sang cánh phải để Wu Lei phát huy sở trường tốc độ. Tuy không thể chiến thắng Tấn Trường trong pha đối mặt, cú sút bật ra của Wu Lei tạo điều kiện để Yuning lao vào đá bồi.

Việt Nam lập tức đáp trả sau bàn thua, khi Hoàng Đức thử tài thủ môn Yan Yunling bằng pha nã đại bác từ xa. HLV Park đưa Văn Toàn và Xuân Trường vào sân để tạo đột biến. Nhưng sự thay đổi của ông ở hàng thủ, khi đưa Thanh Bình vào thay Tiến Dũng, không hiệu quả. Được giao kèm Wu Lei, Thanh Bình liên tục bị ngôi sao số một của Trung Quốc qua mặt.

Wu Lei cảnh báo hàng thủ Việt Nam khi lách khỏi Thanh Bình để đón quả tạt của A Lan, trước khi đánh đầu chệch cột dọc. Sau đó hai phút, cũng bằng bài tấn công tương tự, tiền đạo đang chơi cho Espanyol phá bẫy việt vị để đón quả tạt của Wang Shenchao. Thanh Bình khiến bẫy việt vị của Việt Nam bị phản tác dụng. Pha đánh đầu ở cự ly gần của Wu Lei không cho Tấn Trường cơ hội cản phá.
Wu Lei ghi dấu giày trong cả ba bàn của Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Không có nhiều tín hiệu tích cực trong lối chơi của Việt Nam trước đó, nhưng các học trò của HLV Park như bừng tỉnh sau bàn thua thứ hai. Từ đường chuyền dài của Hoàng Đức, Tấn Tài di chuyển vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ trái của Trung Quốc rồi khống chế chân phải và tung cút sút chân trái như một tiền đạo lão luyện. Cú vô-lê của anh bất ngờ, khiến thủ thành Yunling chạm tay vào bóng nhưng cũng không thể tránh khỏi bàn thua.

Hưng phấn sau bàn rút ngắn tỷ số, Việt Nam dồn lên, đẩy Trung Quốc về phần sân nhà. Sự xuất hiện của Công Phượng giúp Việt Nam có thêm phương án luân chuyển bóng trước vòng cấm. Từ đường chuyền vào trung lộ của tiền đạo HAGL, Quang Hải tỉa bóng cho Tiến Linh phá bẫy việt vị, trước khi lạnh lùng đánh bại Yunling bằng cú sút vào góc gần.

Ghi hai bàn trong 10 phút, tưởng như Việt Nam sẽ hoàn tất màn ngược dòng khó tin trước đội bóng láng giềng. Tuy nhiên, một thoáng sơ hở ở hàng thủ lại khiến đội tuyển trả giá.
Tấn Tài và Tiến Linh ghi hai bàn trong vòng 10 phút cho Việt Nam. Ảnh: Ted Trần.

Với chiến thắng này, Trung Quốc vượt qua Việt Nam để đứng thứ năm bảng B. Họ bằng điểm Nhật Bản và Oman nhưng thua hiệu số bàn thắng bại. Thầy trò HLV Park đứng chót bảng sau ba trận toàn thua với hiệu số bàn thắng bại -4.

Ngày 12/10, Việt Nam sẽ gặp Oman ở lượt trận tiếp theo, trong khi Trung Quốc đối đầu Saudi Arabia.

Quang Huy

Tin liên quan