• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Sáng ngày 3.11, sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về 2 trường hợp là Nguyễn Thị H., sinh năm 1955 và con dâu là Trần Thị H., sinh 1980, sống cùng nhà tại phường An Tảo (thành phố Hưng Yên) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.


Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân khu vực gần nhà F0 tại phường An Tảo
 
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trước đó, F0 Nguyễn Thị H. đến điều trị nội trú tại khoa Thần kinh – Nội tiết (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) từ ngày 27.10, đến ngày 2.11 được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (F0 Trần Thị H. đi cùng lên Bệnh viện Bạch Mai), xét nghiệm và cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Hưng Yên phối hợp với các đơn vị liên quan truy vết các đối tượng nguy cơ, cấp vật tư, trang thiết bị, hóa chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Liên quan đến 2 F0 trên, trong ngày 3.11, đã ghi nhận thêm một số ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 là người bệnh và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và liên quan đến quán bán cháo của gia đình F0 Nguyễn Thị H. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thông báo khẩn đến Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện thông báo đến toàn bộ người dân trên địa bàn có liên quan dịch tễ đến ca bệnh F0 và liên quan đến quán bán cháo của gia đình F0 có địa chỉ tại số 15/335, đường Lê Văn Lương, phường An Tảo trong vòng 14 ngày trở lại đây; những người từng đến thăm khám, điều trị nội trú/ngoại trú, người thân đến chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ ngày 27.10, đặc biệt những người từng đến khoa Khám bệnh, khoa Thần kinh – Nội tiết, khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, khoa Chẩn đoán hình ảnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lập danh sách người từng đến thăm khám, điều trị nội trú, ngoại trú, người thân từng đến bệnh viện và 45 người là bệnh nhân cùng phòng, người nhà chăm sóc bệnh nhân và nhân viên y tế có tiếp xúc với F0 và người thân trong gia đình của F0, đồng thời cung cấp danh sách cho các đơn vị, địa phương để phối hợp truy vết thần tốc các đối tượng nguy cơ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Bệnh viện đã tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân thông thường, chỉ tiếp nhận bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu; tạm dừng việc cho bệnh nhân ra viện khi chưa có xét nghiệm Covid-19 âm tính. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cách ly y tế toàn bộ nhân viên khoa Thần kinh - Nội tiết, bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên khoa Khám bệnh, khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Hồi sức tích cực và chống độc có tiếp xúc gần với F0, người bệnh và người nhà người bệnh đang điều trị tại khoa Thần kinh - Nội tiết; lấy mẫu xét nghiệm test nhanh và RT-PCR cho toàn bộ đối tượng trên; làm xét nghiệm sàng lọc toàn bộ cán bộ bệnh viện, người bệnh và người nhà người bệnh; rà soát và lập danh sách F2, F3, những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám tại phòng khám và khoa Chẩn đoán hình ảnh trong khung giờ cùng F0; tổ chức phun khử khuẩn khu vực khoa Thần kinh - Nội tiết, phòng chụp cắt lớp vi tính khoa Chẩn đoán hình ảnh và các khu vực liên quan…

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hưng Yên và phường An Tảo đã khẩn trương điều tra nguồn lây nhiễm liên quan đến 2 ca F0 trên; lên phương án khoanh vùng cách ly tại khu vực nơi có bệnh nhân sinh sống; đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung, tiếp tục truy vết các F2, F3 và hướng dẫn theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phun khử trùng các địa điểm nguy cơ. UBND thành phố Hưng Yên đã ban hành quyết định thiết lập khu vực cách ly tạm thời để phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực liên quan đến các F0 trên với tổng số 63 hộ gia đình, 312 nhân khẩu, thời gian từ 7h00 ngày 3.11. Trung tâm Y tế thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc gần 600 người dân khu vực phong tỏa, khu vực gần nhà F0 và các đối tượng liên quan đến F0.

Sở Y tế yêu cầu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẩn trương hoàn thành sàng lọc, điều tra dịch tễ, khoanh vùng gọn nhất, có hiệu quả nhằm bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, nhưng không làm lây lan dịch bệnh; lập phương án, tổ chức thực hiện nghiêm phong tỏa, cách ly khoa, phòng có nguy cơ lây lan dịch bệnh; có phương án chuẩn bị khoanh vùng toàn bộ bệnh viện trong trường hợp có lây nhiễm Covid-19 lan rộng trong đơn vị, thông báo đến toàn bộ bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân từng đến bệnh viện trong thời gian từ ngày 27.10 chủ động khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời; khẩn trương hoàn thành việc điều tra, truy vết các đối tượng tiếp xúc gần (F1, F2, …) hoàn thành việc xét nghiệm sàng lọc Covid-19 để có biện pháp triển khai phù hợp, xây dựng phương án đáp ứng công tác khám, chữa bệnh…
Đào Doan

Tin liên quan