• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Chuyện không nhận là hộ nghèo ở thị trấn Trần Cao

Tuổi cao sức yếu, cuộc sống sinh hoạt vẫn còn nhiều khó khăn nhưng bà Nguyễn Thị Tỉnh và bà Nguyễn Thị Gái, thị trấn Trần Cao (Phù Cừ) nhất quyết từ chối khi được bình xét là hộ nghèo.


Bà Nguyễn Thị Tỉnh, thị trấn Trần Cao (Phù Cừ)

Bà Nguyễn Thị Tỉnh năm nay 86 tuổi, sinh được 9 người con nhưng không muốn làm phiền đến các con, các cháu nên nhiều năm nay, bà Tỉnh vẫn sống trong căn nhà cũ. Địa phương nhiều năm liền bình xét bà thuộc diện hộ nghèo nhưng bà nhất quyết từ chối. Bà Nguyễn Thị Tỉnh cho biết: Tôi cảm ơn các cấp chính quyền đã quan tâm đến cuộc sống của người dân chúng tôi nhưng tôi xin ra khỏi diện hộ nghèo. Bởi lẽ, tôi đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng của người cao tuổi, lại được Nhà nước quan tâm cấp thẻ bảo hiểm y tế của người cao tuổi để khám, chữa bệnh. Ăn uống hàng ngày được các con, các cháu thường xuyên quan tâm, chăm sóc, vì thế tôi không muốn nhận diện hộ nghèo để bớt gánh nặng cho xã hội, nhường cho những gia đình khác còn khó khăn hơn.

Quyết định không nhận thuộc diện hộ nghèo của bà Tỉnh được con cháu rất tự hào, người dân trong thôn tán thành và biểu dương. Anh Đoàn Hữu Vinh, con trai bà Nguyễn Thị Tỉnh tâm sự: Sau khi biết mẹ nhất quyết không nhận là hộ nghèo thì con cháu ủng hộ. Quyết định này của mẹ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về lòng tự trọng, trong cuộc sống đừng tham lam, ích kỷ mà hãy biết quan tâm, chia sẻ với những người kém may mắn hơn mình.

Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, đồ đạc chẳng có gì đáng giá nhưng khi nghe tin địa phương bình xét mình thuộc diện hộ nghèo, bà Nguyễn Thị Gái nhất quyết từ chối. Bởi trong suy nghĩ của bà Gái, mình còn có nhà, có chỗ ăn, chỗ ngủ đàng hoàng vẫn không phải diện hộ nghèo. Trong xóm, ngoài làng vẫn còn những hộ khó khăn hơn bởi bệnh tật đổ xuống bất ngờ, vì thế bà Gái đã từ chối khi được bình xét thuộc diện hộ nghèo để nhường cho các hộ khác khó khăn hơn. Chia sẻ với chúng tôi bà Gái nói: Nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước có hạn, trong lúc mình chưa khó khăn lắm nhưng cố tình thụ hưởng thì người khó khăn khác sẽ giảm đi cơ hội được giúp đỡ.
Bà Nguyễn Thị Gái, thị trấn Trần Cao (Phù Cừ)

Chỉ một hành động nhỏ nhưng lại chứa đựng những triết lý sống, những bài học về đạo đức và những giá trị nhân văn của hai trường hợp là bà Nguyễn Thị Gái và Nguyễn Thị Tỉnh ở thị trấn Trần Cao khiến nhiều người tự vấn về sự hy sinh, cống hiến, nghĩa vụ của cá nhân đối với cộng đồng và cho chính gia đình của mình. Được biết, kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 của thị trấn Trần Cao là 57 hộ nghèo (tỷ lệ 2,55%); 54 hộ cận nghèo (tỷ lệ 2,42%). Số hộ từ chối diện hộ nghèo chỉ chiếm số ít, nhưng cũng là một động thái tích cực để giúp người dân nhận thức đúng đắn về công tác giảm nghèo của Đảng và Nhà nước và có thêm ý chí vươn lên. Đồng chí Trần Đức Quyết, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trần Cao cho biết: Qua quá trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trong năm nay, hai hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tỉnh và bà Nguyễn Thị Gái đề nghị thoát nghèo đã tạo một tác động lớn trong người dân địa phương, khiến nhiều người phải tự ngẫm về trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng và xã hội.

Phúc Hưng

Tin liên quan