• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

F0 cần làm gì để được nhận bảo hiểm xã hội?

Tôi là F0 điều trị tại nhà, mới đi làm trở lại. Tôi cần làm thủ tục gì để hưởng trợ cấp từ bảo hiểm xã hội và sẽ được hưởng ra sao? (Thu Hạnh)

Trả lời

Điều 25, 26 Luật Bảo hiểm xã hội quy định, người lao động bị ốm đau mà không phải là tai nạn lao động (bạn là F0), phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền thì được hưởng chế độ ốm đau.

Thời gian và mức hưởng

Trong điều kiện làm việc bình thường, thời gian hưởng 30 ngày nếu đóng BHXH dưới 15 năm; 40 ngày nếu đóng đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đóng đủ 30 năm. Nếu làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì số ngày nghỉ được tính lần lượt là 40 ngày, 50 ngày và 70 ngày, tương ứng với số năm đóng BHXH như trên.

Người lao động trong thời gian nghỉ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội quy định, người lao động còn được nhận thêm tiền dưỡng sức sau khi điều trị Covid-19 trong hai trường hợp: Sức khỏe chưa hồi phục trong vòng 30 ngày sau khi điều trị Covid-19 thì được nghỉ thêm 5 - 10 ngày. Mức tiền được hưởng mỗi ngày bằng 30% lương cơ sở, tương đương 447.000 đồng/ngày.

Người lao động là F0 cần có giấy tờ gì?

Công văn 238 của Bộ Y tế quy định, F0 nếu điều trị nội trú cần chuẩn bị bản chính hoặc bản sao Giấy ra viện; người điều trị tại nhà cần có Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, nộp cho cơ quan, doanh nghiệp để làm thủ tục hưởng chế độ.

Theo Điểm a, Khoản 1 Điều 20 Thông tư 56 của Bộ Y tế, Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được cấp bởi cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép. Trạm y tế xã, phường chỉ cấp Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly điều trị F0 tại nhà. Người lao động cần lấy giấy này tại Trạm y tế để nộp cho Trung tâm y tế quận, huyện và lấy Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Thủ tục nộp hồ sơ thế nào?

F0 cần lấy Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đúng mẫu quy định, nếu không sẽ phải đề nghị cơ sở y tế cấp lại, rồi nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho doanh nghiệp.

Hồ sơ gồm Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trong vòng 45 ngày từ lúc đi làm lại. Nếu nộp muộn khiến doanh nghiệp gửi chậm cho cơ quan BHXH thì cần giải trình lý do bằng văn bản.

Doanh nghiệp chuẩn bị thêm một số giấy tờ theo quy định và gửi cho cơ quan BHXH trong vòng 10 ngày làm việc.

Bảo hiểm xã hội giải quyết trong vòng 6 ngày từ lúc nhận đủ hồ sơ và chi trả trợ cấp cho lao động là F0.

Tin liên quan