• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Phí test Covid biến ảo, người dân đau đầu khi gánh thêm khoản tiền “bất đắc dĩ”

“Lương công nhân chúng tôi 1 ngày 200 ngàn mà đi test 1 lần đã hết nửa ngày công”. Chi phí xét nghiệm, mua Kit Test đang là bài toán khó đối với những người lao động và các doanh nghiệp trên cả nước.

Test Covid giờ trở thành một điều quen thuộc với mỗi người dân ảnh: Baochinhphu.vn

Do tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp nên nhu cầu sử dụng Kit Test cũng như tham gia xét nghiệm nhanh Covid của người dân ngày càng gia tăng. Những sản phẩm được dùng để test Covid khi được xuất ra thị trường hầu như lúc nào cũng trong tình trạng “múa giá” và cháy hàng.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp chồng chất khó khăn, nguồn thu nhập của công nhân cũng không thể ở mức ổn định. Tiền lương không đủ chi tiêu thế nhưng phí test covid thì càng ngày càng biến động. 

Công ty TNHH Da Giầy Xuất Khẩu Thuận Phát huyện Tiền Hải - tỉnh Thái Bình

Thông tin từ anh Q, công nhân tại công ty TNHH Da Giầy  Thuận Phát: "Ban đầu, công ty có hỗ trợ một, hai lần test, nhưng sau đó, tình hình huyện có nhiều F0 nhưng công ty vẫn cho người lao động đi làm dẫn đến tình trạng cứ có ca mắc mới thì công nhân lại tự đi test. Mà test bây giờ lại phải bỏ tiền ra test, mà không phải chỉ một mình test, còn vợ con... Lương công nhân ngày có 200 ngàn mà đi test đã mất nửa ngày công rồi".

Khảo sát 1 số công nhân tại vùng quê thuộc xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cho biết giá của mỗi lần test Covid tại đây dao động trong khoảng từ 90 000-110 000₫ / 1 lần, khá chênh lệch so với giá gốc được đưa ra trên thị trường (78.000₫/1 xét nghiệm). Các bộ Kit xét nghiệm cũng mỗi nơi một giá, người dân đều lo ngại khi phải đối mặt với vấn đề có quá nhiều loại Kit Test cũng như giá của các loại Kit không ngừng gia tăng. Việc những bộ Test có giá khác nhau được lý giải là do các đơn vị nhập phân phối nhập hàng, đơn vị nào nhập được giá thấp thì bán thấp, đơn vị nào nhập giá cao thì bán cao, miễn là công khai giá bán.

Kit test covid khan hiếm, mỗi nơi một giá

Không ai muốn mang trên mình gánh nặng về kinh tế nhưng với tình hình lao động khó khăn như hiện nay thì tiền lương của công nhân chưa chắc đã đủ để đi test covid. Đó là nỗi lo lắng, bất an của đa số những người tham gia lao động nhưng “bất đắc dĩ” họ phải gánh trọn những khoản đó như một khoản chi không thể thiếu trong cuộc sống.

 

Thanh Thuỷ

Tin liên quan