• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Mô hình lớp học “2 trong 1” ở Hưng Yên

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng cao, nhiều học sinh, giáo viên không thể đến trường do có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch Covid-19. Để “gỡ khó” trong tình huống trên, nhiều trường học trong tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo vừa tổ chức dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến tại một lớp học (gọi là mô hình lớp học “2 trong 1”).


Lớp học “2 trong 1” tại trường THCS Quang Hưng (Phù Cừ)

 Tại Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (thị xã Mỹ Hào) hiện có 85/1225 học sinh là F0, F1 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Để không làm xáo trộn việc học trực tiếp của học sinh tại trường và gián đoạn việc học của học sinh phải cách ly y tế, Ban giám hiệu nhà trường đã vận dụng sáng tạo mô hình lớp học “2 trong 1”. Đối với các lớp học “2 trong 1”, giáo viên cùng lúc sẽ vừa dạy cho số học sinh đi học trực tiếp vừa dạy gián tiếp thông qua các thiết bị công nghệ và ứng dụng học trực tuyến. Cô giáo Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật chia sẻ: Chúng tôi tổ chức mô hình lớp học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến vì quyền lợi của học sinh. Để phát huy hiệu quả trong tổ chức lớp học đặc biệt này, đòi hỏi phải có sự đầu tư chu đáo. Về cơ sở vật chất, trong mỗi lớp học nhà trường đã trang bị đầy đủ các thiết bị như: Máy tính, âm ly, loa, camera và đường truyền mạng ổn định. Với mô hình lớp học kết hợp này, các thầy, cô giáo sẽ phải làm việc vất vả hơn, vì vừa phải chuẩn bị bài giảng cho tiết học trực tiếp vừa kết hợp với trình chiếu soạn giảng trực tuyến, vừa quan sát học sinh dưới lớp vừa quan tâm đến học sinh học trực tuyến… nhưng vì học sinh thân yêu, các thầy, cô giáo đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật không chỉ có mô hình lớp học “2 trong 1” mà còn có lớp học “3 trong 1”. Lớp học “3 trong 1” có giáo viên thuộc diện F1 đang thực hiện cách ly y tế nên giảng bài online, học sinh thuộc diện F0, F1 học trực tuyến và học sinh đến lớp học trực tiếp. Học sinh đến trường học trực tiếp sẽ mở thiết bị máy chiếu và tương tác với giáo viên qua phần mềm dạy học trực tuyến. Cô giáo Nguyễn Thủy, Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật cho biết: Mặc dù đang thực hiện cách ly y tế tại nhà nhưng để không làm gián đoạn việc học của học trò, tôi vẫn tham gia giảng dạy online cho học sinh học trực tiếp trên lớp và học sinh đang cách ly tại nhà. Tại các lớp học có tiết giảng của tôi, học sinh sẽ bật máy chiếu nghe cô giảng và bật camera để giáo viên quan sát, tương tác với học trò trên lớp, học sinh đang thực hiện cách ly y tế tại nhà sẽ vào phòng học trực tuyến của lớp theo dõi bài giảng của cô…

Dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến trong cùng một lớp học là hình thức dạy học mới, đem lại hiệu quả thiết thực trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Vì vậy, mỗi giáo viên Trường THCS Quang Hưng (Phù Cừ) đều cố gắng làm chủ các công cụ, thiết bị công nghệ, phần mềm nhằm tạo ra một giờ dạy học thú vị, thu hút. Em Nguyễn Trần Hà Vy, học sinh lớp 9A, Trường THCS Quang Hưng cho biết: Do bị mắc Covid-19, em không được đến trường học cùng các bạn nhưng qua lớp học “2 trong 1” em vẫn theo dõi các tiết giảng của cô giáo và tương tác với các bạn trên lớp. Em cảm thấy hạnh phúc khi mình vẫn được các thầy, cô giáo và bạn bè quan tâm. Trường THCS Quang Hưng có 6 học sinh là F0, F1. Theo tinh thần ứng phó linh hoạt với dịch bệnh, nhà trường không đóng cửa đồng loạt tất cả các lớp học, chuyển sang học trực tuyến, mà khoanh vùng theo từng lớp, từng học sinh. Nhà trường đang dạy song song cả hình thức trực tiếp và trực tuyến trong cùng một thời điểm cho học sinh lớp 9. Khi xuất hiện học sinh là F0, nhà trường xét nghiệm toàn bộ học sinh lớp đó, sàng lọc F1. Lớp học vẫn diễn ra theo hình thức trực tiếp và cho những học sinh là F0, F1 ở nhà học trực tuyến cùng giờ học với cả lớp. Để làm được điều này, trước đó nhà trường đã được trang bị 9 máy camera và màn hình trình chiếu. Hiện nay, trên địa bàn huyện Phù Cừ có trên 300 học sinh, giáo viên là F0, F1 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Để không làm ảnh hưởng đến việc học trực tiếp tại trường của học sinh và gián đoạn việc học trực tuyến của học sinh cách ly y tế, toàn huyện có trên 30 lớp học ở 100% số trường học trên địa bàn huyện triển khai mô hình lớp học “2 trong 1”.

Tại thời điểm hiện tại, toàn tỉnh ghi nhận trên 4 nghìn học sinh bậc THCS, THPT và Giáo dục thường xuyên là F0, F1 và các xã có cấp độ dịch cấp 3, cấp 4 phải nghỉ học trực tiếp tại trường chuyển sang học trực tuyến; 16 trường THCS, THPT chuyển toàn bộ học sinh sang học trực tuyến. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cần phải thích ứng an toàn, linh hoạt thì việc lồng ghép học trực tiếp và trực tuyến tại cùng lớp học là phương án phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh…

Vũ Huế

Tin liên quan