• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Đi chợ 4.0 ở thành phố Hưng Yên

Không cần cầm theo ví tiền vẫn có thể đi chợ truyền thống, mua đủ loại hàng hóa chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại. Đây là mô hình “chợ 4.0” đang được áp dụng tại một số chợ trung tâm trên địa bàn thành phố Hưng Yên, mô hình được cả tiểu thương và người dân hưởng ứng, đánh giá cao.


Các tiểu thương tại chợ Phố Hiến ứng dụng công nghệ để kinh doanh

Cũng như mọi buổi sáng khác, chị Hoàng Thị Thu ở phường Lê Lợi (thành phố Hưng Yên) đi chợ Phố Hiến để mua sắm thực phẩm và một số đồ dùng cho gia đình. Vì nhà cách chợ không xa nên chị Thu thường đi bộ để kết hợp tập thể dục buổi sáng. Nhưng hôm nay, thay vì phải đeo thêm chiếc túi bên người để đựng ví tiền, nhiều hôm giật mình vì quên ví hoặc đi tới chỗ đông người phải lo giữ ví vì sợ mất trộm thì chị chỉ cần để chiếc điện thoại di động vào túi áo khoác là đủ. Chị Thu vui vẻ cho biết: “Khoảng 1 tháng nay, tôi đi chợ mà không cần mang theo tiền mặt. Những cửa hàng tôi hay mua sắm tại chợ như: thịt, cá, rau, hàng tạp hóa, quần áo… đều đã thực hiện số hóa trong thanh toán. Sau khi lựa chọn hàng hóa, tính tiền, tôi chỉ cần sử dụng điện thoại quét mã QR tại cửa hàng để thanh toán là xong, rất nhanh gọn, tiện dụng”.

Nhằm ứng dụng công nghệ số vào đời sống hàng ngày, từ tháng 4 năm 2022, Viettel Hưng Yên phối hợp với các chợ truyền thống khu vực trung tâm của thành phố Hưng Yên triển khai mô hình chợ 4.0 – mua sắm không dùng tiền mặt. Hiện mô hình đang triển khai thực hiện tại chợ Phố Hiến và chợ Gạo (thành phố Hưng Yên) với gần 250 gian hàng, cửa hàng tham gia. Mô hình nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại.
Ông Trần Thế Anh, Trưởng phòng Dịch vụ số (Viettel Hưng Yên) cho biết: Để tham gia mua bán tại chợ 4.0, tiểu thương chỉ cần giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại chính chủ, sẽ có nhân viên của Viettel Hưng Yên hỗ trợ tạo tài khoản Viettel Money để giao dịch, việc lập tài khoản chỉ trong vài phút. Các điểm kinh doanh được trang bị bảng quét mã QR để khách hàng dễ thanh toán. Ngay cả khi điện thoại của khách hàng không có kết nối internet cũng vẫn có thể thanh toán được thông qua việc nhập mã trên điện thoại.

Với mô hình chợ 4.0, tiểu thương và người dân có thể mua bán các mặt hàng bằng cách quét mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money. Bà Bùi Thị Mến, chủ hộ kinh doanh hoa quả tại chợ Gạo, chia sẻ: Sau vài phút được hướng dẫn, tôi thấy việc thanh toán theo hình thức không dùng tiền mặt rất thuận lợi. Mỗi ngày có hàng chục lượt khách hàng của tôi sử dụng hình thức này để thanh toán, bản thân tôi cũng đỡ hẳn khâu đếm tiền, trả lại khách, có hôm phải chạy sang cửa hàng khác để đổi tiền.

Thành phố Hưng Yên đang hướng tới xây dựng đô thị thông minh và hiện đại, việc phát triển thương mại mô hình “chợ 4.0” ở các chợ truyền thống có ý nghĩa sâu rộng đến người dân trên địa bàn. Người mua chuyển tiền vào tài khoản, thanh toán tiền hàng qua ứng dụng nên giao dịch diễn ra nhanh chóng. Hoạt động này còn phù hợp với khách du lịch, đối tượng khách hàng thường ngại mang theo nhiều tiền mặt bên người. Không sợ trộm cắp, rơi mất tiền, quên ví, không cần đổi tiền lại an toàn trong phòng, chống dịch. Đây là mô hình hay để thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người dân, đồng thời, tạo nền tảng phát triển thương mại điện tử...

Tin liên quan