• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Chứng khoán Mỹ "đổ đèo" trước lo ngại suy thoái kinh tế

 

Các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ hôm qua đồng loạt giảm mạnh khi giới đầu tư lo ngại cách tiếp cận của Fed để kìm lạm phát có thể đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố đợt tăng lãi suất thêm 0,75%, mạnh nhất trong 28 năm, thị trường chứng khoán đã phản ứng ngạc nhiên khi phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, đến phiên hôm qua, thị trường đã đảo ngược mức tăng đó, một số chỉ số còn "đổ đèo" giảm mạnh.

Cụ thể, chỉ số Dow Jones giảm 741,46 điểm, tương đương 2,42%, xuống còn 29.927,07 điểm. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 1/2021 chỉ số này rớt khỏi ngưỡng 30.000 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng giảm 3,25% về mức 3.666,77 điểm. Trong khi chỉ số Nasdaq Composite giảm 4,08% xuống 10.646,1 điểm, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 9/2020.

Chứng khoán Mỹ đổ đèo trước lo ngại suy thoái kinh tế - 1

Tính chung cả tuần, S&P 500 giảm 6%, Nasdaq Composite giảm 6,1%, trong khi chỉ số blue-chip Dow Jones giảm khoảng 4,7% và đang hướng đến tuần giảm thứ 11 trong tổng số 12 tuần qua.

S&P 500 và Nasdaq Composite cũng tiếp tục rơi vào lãnh địa thị trường gấu (thị trường giá xuống), với mức giảm lần lượt 24% và 34% so với mức cao nhất mọi thời đại của hai chỉ số này, khi lạm phát và lo ngại tăng trưởng kinh tế chậm lại đè nặng lên tâm lý của các nhà đầu tư. Trong khi đó, Dow Jones giảm 19% so với mức cao nhất mọi thời đại mà chỉ số này thiết lập hồi 5/1.

"Tâm lý của nhà đầu tư lúc này dường như chỉ tập trung vào một điều", bà Susan Schmidt tại Aviva Investors nói và đề cập đến quyết định của Fed hôm qua đúng như dự đoán của mọi người.

"Họ đang chống lại lạm phát tăng cao hơn dự kiến, điều đó khiến mọi người lo ngại lạm phát đang trở nên quá mạnh và phản ứng của điều này là sự chậm lại của nền kinh tế", bà nói.

Dữ liệu công bố hôm qua tiếp tục cho thấy sự chậm lại đáng kể của hoạt động kinh tế. Theo đó, giá nhà tại Mỹ đã bắt đầu giảm 14% trong tháng 5, giảm sâu hơn so với mức giảm 2,6% mà các nhà kinh tế được Dow Jones thăm dò dự đoán. Chỉ số Philadelphia Fed Business cho tháng 6 cũng ở mức âm 3,3%, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 5/2020.

Các cổ phiếu lớn như Home Depot, Intel, Walgreens, JPMorgan, 3M và American Express đều chạm mức thấp nhất trong 52 tuần do lo ngại về suy thoái. Trong khi đó, các cổ phiếu công nghệ sau phiên phục hồi hôm 15/6 đã quay đầu giảm. Cổ phiếu Amazon, Apple và Netflix đều giảm gần 4%, cổ phiếu Tesla và Nvidia lần lượt giảm 8,5% và 5,6%.

Cổ phiếu hàng không, du lịch, tài chính, hàng tiêu dùng, năng lượng cũng đều đi xuống với mức giảm từ 5% trở lên, duy chỉ có 4 cổ phiếu trong rổ Dow Jones đóng cửa ở mức cao hơn.

Theo CNBC

Tin liên quan