• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Hưng Yên: “Vỡ bát họ”, hàng chục hộ dân kêu cứu


Hụi, họ, biêu, phường là một trong những hình thức tương trợ lẫn nhau giữa những người tham gia nhằm mục đích phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có nhiều cá nhân đã biến tướng hình thức hợp tác kinh doanh tốt đẹp này nhằm chiếm đoạt bất hợp pháp tài sản của người khác. Gần 20 hộ dân ở xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đang rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi vỡ hụi.

Đây là lời cảnh tỉnh với những người đang chơi họ thiếu cảnh giác.

Theo chia sẻ của người tham gia đóng họ, 20/3/2020 (âm lịch), chủ họ là Đỗ Thị Viện và Đỗ Văn Trình vẫn thu họ của các hộ dân bình thường. Hai ngày sau, chủ họ thông báo vỡ nợ, không có khả năng chi trả. Số tiền không thể trả, theo thống kê đã lên đến gần 1 tỷ đồng. Dù người dân đã nhiều lần liên hệ yêu cầu chủ họ trả số tiền trên song vẫn mọi chuyện vẫn trong vô vọng.
 
Bà TRẦN THỊ HỒNG CHÂU, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên:Chị ơi, cái vụ họ của chúng em thế nào rồi?

Tiếng người qua điện thoại: Khó khăn quá. Anh chị vẫn hứa trả em. Cô cứ mời công an về mà thẩm tra… Thôi nhé chị đang bận rồi…”.

Bà NGUYỄN THỊ LÝ, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên: “Bị chặn cuộc gọi luôn rồi…”.

Cũng trong tình cảnh tương tự, bát họ thứ 2 là do Trần Thị Lân và Trịnh Xuân Văn làm chủ họ. Khi vỡ, tổng số tiền không thể chi trả cho các thành viên là hơn 1,4 tỷ đồng. 

Chị NGUYỄN THỊ THANH TUYỀN, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên: “Cả tiền của 2 mẹ con em là hơn 200 (triệu đồng- PV), lúc đầu 2 mẹ con giấu nhưng về sau bố em biết thì ông bảo ăn chả dám ăn, tiêu chả dám tiêu, đi cho người ta…”.

Bà NGUYỄN THỊ NHĨ, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên: “Thực ra, chồng cô không như người khác, cô khổ lắm, bây giờ chả biết nhờ ai chỉ biết nhờ Quốc hội các cơ quan nhà nước giúp…”.

Số tiền vỡ họ không lớn, nhưng ở nông thôn thì đó lại là câu chuyện khác. Gia đình ông Luật tham gia đóng họ với hy vọng có 1 món tiền để sửa chữa căn nhà này. Giờ nhà chưa được sửa, còn tiền thì vẫn không biết khi nào mới nhận về.

Bà NGUYỄN THỊ DỤ, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên: “Hàng xóm, cả xã ai cũng thương gia đình anh chị ấy, chồng thì bệnh tật, nhà sập không có tiền sửa chữa, một mình chị vợ đi làm nuôi cả nhà…”.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng cho rằng, đây chính là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. 

Luật sư NGUYỄN NGỌC HÙNG, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội: “Vỡ bát họ, chúng ta có thể xem xét là hành vi lạm dụng chiếm đoạt tài sản, bởi lẽ việc sử dụng sai mục đích dòng tiền hoặc thấy lợi ích quá lớn, nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền, tùy vào mức độ cơ quan tố tụng có thể quy kết theo khung phạt của Bộ luật Hình sự…”.

Vụ việc vỡ bát họ ở 1 vùng quê nông thôn đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho người dân, trước những bát họ hứa hẹn đầy hấp dẫn. Công an huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh tố giác của người dân, để kịp thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tránh những hệ lụy mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Thực hiện: Hữu Nghĩa Văn Thắng Khánh Hoàng

Tin liên quan