Nga xác nhận đưa "siêu chiến đấu cơ" tàng hình đến Ukraine

Siêu chiến đấu cơ tàng hình Su-57 đã tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine, một quan chức cấp cao của Nga xác nhận.

Nga xác nhận đưa siêu chiến đấu cơ tàng hình đến Ukraine - 1

Một máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 của Nga (Ảnh: Sputnik).

Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov ngày 19/6 xác nhận, quân đội nước này đã sử dụng Su-57, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5, cho các nhiệm vụ tác chiến ở Ukraine.

Phát biểu với phóng viên bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, ông Borisov cho hay các máy bay Su-57 đã nhiều lần tham gia sứ mệnh ở Ukraine, bao gồm cả hoạt động đơn lẻ và hoạt động theo phi đội. Quan chức này nhấn mạnh thêm rằng, Su-57 thể hiện là một vũ khí "rất hiệu quả".

Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 do Nga sản xuất. Những chiếc Su-57 đầu tiên được biên chế vào Không quân Nga vào năm 2020 và thực hiện sứ mệnh tại Syria. Truyền thông Nga lần đầu tiên đưa tin Su-57 xuất hiện ở Ukraine vào tháng 5. Đến tháng 6, hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn thạo tin cho biết, Nga triển khai 4 máy bay Su-57 để phát hiện và phá hủy các hệ thống phòng không của Ukraine. Công nghệ tàng hình giúp Su-57 qua mặt các radar của đối phương.

Su-57 được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên bộ, trên biển cũng như trên không. Máy bay này dự kiến sẽ thay thế các mẫu MiG-29 và Su-27 và có thể tạo ra đối trọng với máy bay F-22 của Mỹ. Hệ thống cảm biến hiện đại có thể giúp máy bay này theo dõi cùng lúc 60 đối tượng, nhờ 6 radar. Su-57 có thể mang theo 2 tên lửa tầm ngắn K-74M2 cũng như 4 tên lửa tầm trung K-77M. Ngoài ra, Su-57 có thể được trang bị nhiều loại bom dẫn đường chính xác, tên lửa không đối đất, không đối hạm, tên lửa chống radar và tên lửa hành trình. Pháo tự động cỡ nòng 30mm trên máy bay có tầm bắn 800m đối với các mục tiêu trên không và 1.800 m đối với các mục tiêu trên mặt đất.

Su-57 là một trong những khí tài hiện đại mà Nga xác nhận sử dụng ở chiến trường Ukraine. Ngoài ra, ông Borisov cho biết, Nga cũng sử dụng vũ khí laser Zadira ở Ukraine để bắn hạ máy bay không người lái (UAV). Theo lời ông Borisov, vũ khí laser Zadira mới nhất mạnh hơn hệ thống Peresvet đã được triển khai rộng rãi và có khả năng chọc mù vệ tinh ở tầm cao 1.500km so với Trái Đất.

"Nếu như Peresvet có khả năng chọc mù vệ tinh, thì vũ khí laser thế hệ mới lại hoạt động theo cơ chế tập trung năng lượng thiêu đốt mục tiêu. Hệ thống này đủ sức bắn hạ nhiều loại UAV, hạn chế tiêu tốn những tên lửa đắt tiền của tổ hợp phòng không Pantsir và Tor", ông Borisov nói. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nhận định chưa có dấu hiệu cho thấy Nga đã sử dụng vũ khí laser trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Xung đột Nga - Ukraine sắp bước sang tháng thứ 5 khi các cuộc giao tranh ở mặt trận Donbass, miền Đông Ukraine ngày càng khốc liệt. Sau khi kế hoạch bao vây, kiểm soát Kiev và các vùng lân cận bất thành, Nga dồn binh sĩ và hỏa lực đến Donbass để chiếm ưu thế ở mặt trận nhỏ hơn. Trong khi đó, phương Tây cam kết tiếp tục viện trợ khí tài giúp Ukraine đẩy lùi đà tiến công của Nga. Giới quan sát dự đoán, cuộc xung đột này có thể kéo dài nhiều năm và trở thành một cuộc chiến tiêu hao.

Theo RT

Tin liên quan