• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Vụ nước sạch đổi màu: Chưa tìm được nguyên nhân

 

Hiện một số khu vực tại thành phố Vinh (Nghệ An) có tình trạng nước sạch đổi màu đã được cấp nước trở lại. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này vẫn chưa thể xác định.

Như Dân trí đã thông tin, trong 4 ngày trở lại đây, nhiều hộ dân tại thành phố Vinh liên tục phản ánh tình trạng nước sạch bỗng dưng đổi màu vàng quạch, nâu đen, thậm chí có nơi đen ngòm, có cặn lơ lửng. Nhiều người dân tỏ ra lo lắng chất lượng nước sạch không đảm bảo, sẽ ảnh hướng đến sức khỏe của người dùng. "Chúng tôi bỏ tiền mua nước sạch nhưng phải dùng nước bẩn", một người dân ở phường Cửa Nam bức xúc.

Vụ nước sạch đổi màu: Chưa tìm được nguyên nhân - 1

Nước sạch tại nhiều hộ dân ở thành phố Vinh (Nghệ An) bỗng chuyển màu vàng sậm hoặc nâu đen (ảnh người dân cung cấp).

Ông Nguyễn Văn Nhạc - Khối trưởng khối Tân Phượng, phường Vinh Tân, thành phố Vinh cho biết, tình trạng nước sinh hoạt có màu đen, nhiều cặn xảy ra hầu hết các hộ dân trong khối, từ ngày 12/6.

"Sau khi người dân bức xúc, phản ánh thì ngày 14/6, nhà máy đã tạm ngừng cấp nước qua đường ống và cho xe bồn chở nước sạch tới. Ngày 15/6, chúng tôi được cấp nước trở lại. Theo cảm quan thì nước trong, không có mùi tanh nữa. Tuy nhiên, người dân cũng đề nghị phía nhà máy phải tìm rõ nguyên nhân, khắc phục triệt để, đồng thời không để tình trạng này tái diễn", ông Nhạc cho hay.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An, Công ty CP cấp nước Nghệ An cho biết, hiện hệ thống cấp nước thành phố Vinh và vùng phụ cận đang bị sự cố. Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 4/2022, tình trạng nguồn nước sử dụng bị nhiễm bẩn (nước có cặn lơ lửng, màu đen) xảy ra ở một số ít khách hàng. Tình trạng này xảy ra ngày càng nhiều và phạm vi rộng. Biện pháp khắc phục bằng cách súc xả như trước đây không còn hiệu quả, nhiều trường hợp nước tái nhiễm bẩn chỉ sau 2 ngày súc xả.

Vụ nước sạch đổi màu: Chưa tìm được nguyên nhân - 2

Người dân khối Tân Phượng, phường Vinh Tân, thành phố Vinh mang can nhựa đến điểm lấy nước sạch từ xe bồn (Ảnh: N.N).

Kết quả phân tích mẫu nước lấy tại nhà máy đảm bảo quy chuẩn của Bộ Y tế. Mẫu nước lấy lại điểm súc xả đã được gửi vào Đà Nẵng để kiểm tra, hiện chưa có kết quả.

Nguyên nhân nước nhiễm bẩn đang được làm rõ. Phía công ty cũng tổ chức kiểm tra và thay thế tuyến đường ống cấp 3 cũ tại các khu vực có phản ánh nước nhiễm bẩn, đồng thời tập trung thi công nhiều điểm để súc xả toàn bộ mạng lưới đường ống cấp 1 và cấp 2.

Văn bản báo cáo của Công ty CP cấp nước Nghệ An nêu khả năng về việc có kẻ xấu phá hoại: "Sau khi hoàn thành các giải pháp nêu trên mà vẫn không tìm được nguyên nhân nước nhiễm bẩn thì hành vi phá hoại của kẻ xấu sẽ được báo cáo với các cơ quan chức năng để điều tra, xử lý".

Tuy nhiên khi phóng viên đặt câu hỏi về nghi vấn có kẻ xấu bơm nước bẩn vào đường ống cấp nước cho người dân, ông Hoàng Văn Hải - Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Nghệ An lại cho biết, khi không tìm được nguyên nhân, tình trạng nước nhiễm bẩn vẫn còn thì công ty sẽ tính đến khả năng đó.

Tin liên quan