• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Khoái Châu: Cảnh báo tình trạng tổ chức chương trình khuyến mại để bán hàng kém chất lượng, giá cao

Tổ chức hội thảo, chương trình khuyến mại để tặng quà miễn phí rồi bán hàng với giá cao, không rõ nguồn gốc không còn là chiêu trò mới trên địa bàn tỉnh. Nhiều người đã trở thành nạn nhân của hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn có nhiều người dân vì hám quà khuyến mại mà bị lừa bởi hình thức kinh doanh biến tướng, trá hình này.


Các sản phẩm bà Chu Thị T. ở thôn 5, xã Thuần Hưng (Khoái Châu) mua khi tham gia chương trình “người nội trợ thông minh” ngày 28.6

Trong ngày 28.6, trên địa bàn các xã của huyện Khoái Châu như: Thuần Hưng, Đông Kết, Tân Châu... xuất hiện một nhóm người tự ý đến thuê địa điểm, phát tờ rơi quảng cáo tổ chức chương trình “người nội trợ thông minh” để khuyến mại, tặng quà miễn phí rồi giới thiệu cho người dân mua những sản phẩm đồ gia dụng khác nhau, không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá cao. Trong đó, có nhiều sản phẩm kém chất lượng, có sản phẩm được giới thiệu của Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh HC Việt Nam kinh doanh. Qua tìm hiểu được biết, nhóm người này khi đến các địa phương không minh bạch trong việc giới thiệu cụ thể thông tin công ty, doanh nghiệp nhưng lại chủ động phát tờ rơi, thuê địa điểm tổ chức mà không được sự cho phép của chính quyền địa phương. Nhận được tờ rơi với thông tin hấp dẫn như: Khách hàng đến dự trước 7 giờ sẽ được tặng một can dầu ăn 4 lít, đến dự sau 7 giờ 30 phút được nhận 1kg bột canh…, ngay khi đến tham dự chương trình, người dân sẽ được nhân viên doanh nghiệp tư vấn mua phiếu 50 - 100 nghìn đồng/sản phẩm để mua những sản phẩm đồ gia dụng có giá trị lớn hơn như: Nồi cơm điện, chảo… sau đó sẽ được hoàn trả lại toàn bộ số tiền mua hàng đồng thời được nhận kèm theo những phần quà miễn phí như: bột giặt, dầu ăn, nước nắm... Với lời hứa chỉ tặng miễn phí, chứ không bán, nhận thấy có được “món hời lớn”, nhiều người nhẹ dạ cả tin đổ xô vào mua phiếu, bỏ ra vài triệu đồng để mua sản phẩm. Để sở hữu hai sản phẩm là một nồi cơm điện đa năng và một chiếc chảo, bà Chu Thị T. ở thôn 5, xã Thuần Hưng đã phải bỏ ra hơn 4 triệu đồng. Trong khi đó, khảo sát trên thị trường, đây đều là những sản phẩm có giá chỉ vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Bà T. xót xa chia sẻ: Đến giờ, tôi cũng không hiểu tại sao mình lại bỏ ra số tiền lớn như vậy để mua hai sản phẩm này. Khi đi tham gia chương trình, trước lời giới thiệu như "rót mật vào tai" từ phía đơn vị bán hàng, tôi cứ nghĩ mua hàng rồi mình sẽ được trả lại tiền như lời nhân viên tư vấn trao đổi. Ai ngờ đến khi chờ lấy lại tiền thì nhân viên bán hàng đã lên xe ra về từ lúc nào không ai hay. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chỉ trong một ngày “ra quân” với chiêu thức tổ chức chương trình tri ân, khuyến mại khách hàng chương trình “người nội trợ thông minh” đã “móc” được hàng trăm triệu đồng từ hầu hết nạn nhân là phụ nữ, người lớn tuổi trong huyện. Đổi lại, người dân nhận về những chai dầu ăn, nước rửa bát, nồi cơm điện, chảo… giá cao và kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.


Mặc dù từ nhiều năm nay, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Khoái Châu và các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã đưa ra nhiều cảnh báo, tuyên truyền Nhân dân qua hệ thống loa truyền thanh, trong các buổi sinh hoạt, hội nghị của các hội, đoàn thể về việc không đồng ý cho các doanh nghiệp, đơn vị, tập thể đến tổ chức hội thảo, chương trình khuyến mại, tư vấn có kinh doanh các sản phẩm khác nhau, đồng thời, khuyến cáo người dân cân nhắc trước khi tham gia và cẩn trọng khi mua hàng hóa từ các chương trình này. Tuy nhiên, chỉ tính riêng ngày 28.6 vừa qua, trên địa bàn huyện Khoái Châu đã có hàng trăm người vì quà khuyến mại, tin vào lời hứa sẽ trả lại tiền mua hàng nên đã mua hàng, nhiều người đi vay hàng triệu đồng để mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cao mà không bảo đảm chất lượng bởi hình thức kinh doanh này. Ngay sau khi nhận được thông tin về việc tụ tập đông người bán hàng khuyến mại, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện Khoái Châu đã chỉ đạo các hội, đoàn thể cùng lực lượng công an xã phối hợp xuống địa điểm tổ chức để nắm bắt tình hình, khuyến cáo người dân cẩn trọng trước khi mua hàng. Thấy cán bộ địa phương đến, các chương trình đồng loạt thông báo kết thúc, nhân viên lên xe ra về.

Đồng chí Đào Mạnh Đức, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Thuần Hưng cho biết: Ngày 28.6 vừa qua, trong xã có hơn 100 người dân tham gia chương trình “người nội trợ thông minh”. Bằng chiêu thức tổ chức đồng loạt ở nhiều xã trên địa bàn huyện, cùng thời gian tư vấn mua sản phẩm rất ngắn để không cho khách hàng có cơ hội tham vấn ý kiến người thân nên sau khoảng 3 giờ đồng hồ tổ chức chương trình, dù chính quyền địa phương xuống can thiệp kịp thời thì đã có 50 - 60 người dân bỏ tiền tự nguyện đồng ý mua hàng. Ngay khi có sự can thiệp từ chính quyền địa phương, chương trình đã phải dừng lại.

Sự việc xảy ra trên địa bàn huyện Khoái Châu tiếp tục là lời cảnh tỉnh đối với người dân trên địa bàn tỉnh khi đã “nhẹ dạ” mà “sập bẫy” để rồi phải tiếc nuối khi bỏ ra số tiền lớn mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá cao, nhiều sản phẩm kém chất lượng. Không chỉ riêng ở huyện Khoái Châu mà đã có không ít gia đình trên địa bàn tỉnh sau khi mua hàng từ các chương trình này phải “cắn răng” trả nợ vì trước đó đã đi vay tiền để mua hàng. Phân tích nhiều chương trình bán hàng khuyến mại diễn ra trong tỉnh thời gian qua, chúng tôi nhận thấy, các đối tượng đã đánh vào lòng tham, thích quà khuyến mại của người dân để tổ chức bán hàng dưới hình thức khuyến mại. Hoạt động này tuy được thực hiện bởi nhiều nhóm người khác nhau và ở các địa điểm khác nhau, nhưng đều có điểm chung là thu hút người dân bởi các chiêu trò hoàn tiền, có quà khuyến mại tặng kèm và lợi dụng các nhà văn hóa thôn, xóm, tại các hộ gia đình làm địa điểm bán hàng để dễ dàng lấy được lòng tin của Nhân dân.

Để tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng khuyến mại trên địa bàn tỉnh, trước hết, chính quyền các địa phương cần nhận diện, nâng cao cảnh giác đối với các hoạt động bán hàng khuyến mại không lành mạnh. Cùng với đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi đến người dân về tình trạng bán hàng khuyến mại trá hình đang diễn ra trên địa bàn tỉnh để người dân nâng cao cảnh giác. Chính quyền các địa phương, đơn vị chức năng cần vào cuộc kiểm tra, giám sát và có biện pháp ngăn chặn. Về phía người dân, không nên ham rẻ, vì quà khuyến mại để kẻ xấu có cơ hội lợi dụng, nên lựa chọn các cửa hàng, siêu thị uy tín để tìm mua sản phẩm có bảo hành, xuất xứ rõ ràng.

Tin liên quan