• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Nhãn lồng Hưng Yên chín muộn, được giá

Nhãn lồng Hưng Yên đã có những tín hiệu tích cực ngay từ đầu vụ. Đây là tin vui với bà con nông dân khi năm 2021 giá nhãn giảm tới một nửa do tác động của dịch bệnh.

Vụ nhãn năm nay được coi là vụ nhãn hiếm gặp khi tới trung tuần tháng 8 nhãn lồng Hưng Yên mới bước vào vụ thu hoạch rộ.

Đầu tháng 8, có cây mới ra hoa, phần lớn quả vẫn còn non, chuyện lạ ở vùng trồng nhãn này. Do thời tiết lạnh lâu và mưa nhiều nên vụ nhãn năm nay muộn 3 tuần so với mọi năm, bù lại sản lượng vẫn ổn định.

"Nhãn năm nay sai quả hơn năm ngoái. Mọi thứ đều tốt hơn, ít quả sâu, sản lượng cao hơn năm ngoái", bà Vũ Thị Chi, xã Hồng Nam, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, chia sẻ.


Người dân Hưng Yên thu hoạch nhãn tại vườn gia đình. (Ảnh: TTXVN)

Nhãn chín muộn nên nhà nào giờ có nhãn bán thì được giá. Như HTX Nhãn lồng Hồng Kỳ, Hưng Yên, giá giao buôn tại vườn từ 50.000 đồng/kg. Tình hình buôn bán cũng thuận lợi hơn nhờ dịch COVID-19 đã tạm lắng.

"Cách đây 1 tháng, các khách hàng đã đặt hàng và yêu cầu về vườn xem. Khách đặt thì gia đình phân chia làm sao cho hợp lý, mỗi ngày chỉ bán một vài tạ", chị Trịnh Thị Minh Tuyết, HTX Nhãn lồng Hồng Kỳ, Hưng Yên, cho hay.

Thời điểm này năm 2021, nhãn Hưng Yên đã chín rộ, năm nay quả vẫn còn xanh và nhỏ. Do đó, đợt thu hoạch nhãn Hưng Yên có thể sẽ trùng đúng vào thời điểm Sơn La thu hoạch nhãn muộn nên áp lực tiêu thụ sẽ lớn hơn nhiều, đòi hỏi sự chủ động của mỗi nhà vườn, các hợp tác xã và địa phương trong việc kết nối đầu ra cho trái nhãn lồng.

Sản lượng dự kiến của nhãn Hưng Yên năm nay là hơn 45.000 tấn. Để giải bài toán đầu ra, việc kết nối và ký kết sớm các hợp đồng tiêu thụ đã được địa phương chủ động từ đầu tháng 7.

"Tổ chức các hội nghị để gặp gỡ các doanh nghiệp xuất khẩu nhãn, đặc biệt là các hệ thống bán lẻ và các siêu thị. Trong đó, phối hợp với các nhà vườn, hợp tác xã để kết nối, đưa nhãn tới các đơn vị phân phối", ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, cho biết.

Toàn tỉnh hiện có 13 vùng trồng đã được cấp mã vùng xuất khẩu, trong đó có 2 vùng được cấp mã số xuất khẩu sang Mỹ, 13 vùng trồng được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây sẽ là cơ hội để nhãn Hưng Yên mở rộng đầu ra trong bối cảnh sản lượng thu hoạch năm nay tăng 5.000 tấn so với năm 2021.

    Tin liên quan